วันเสาร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สรุปงานวิจัย


            
                วิจัยเรื่อง ::           การใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเพื่อพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์                                                                                                ของเด็กอนุบาล 2/1 โรงเรียนสาธิตอนุบาลจันทรเกษม

                ชื่อผู้วิจัย ::           วรารัตรน์    หวังพิทักษ์ และคณะ

                  ปีที่วิจัย  ::           ภาคเรียนที่1  ปีการศึกษา 2550

                จุดมุ่งหมายในการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบผลการจัดกิจกรรม เคลื่อนไหวและจังหวะในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กนักเรียนอนุบาล 2/1 โรงเรียนอนุบาลสาธิตจันทรเกษม

                กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนอนุบาล 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนอนุบาลสาธิตจันทรเกษม โดยใช้วิธีสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 20 คน เพื่อจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ 3 วัน วันละ 1 ชั่วโมง

                เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบ และแบบบันทึกการสังเกตขณะทำกิจกรรม จำนวน 3 ชุด เป็นสื่อในการจัดกิจกรรม คณะผู้วิจัยเก็บข้อมูลด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป (SPSS/Fw) วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้การหาค่าตะแนนเฉลี่ย(X) ค่าร้อยละ(%) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และการทดสอบค่าที แบบ (Independent t-test)

                ผลการวิจัยพบว่า ผลการตัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กนักเรียนอนุบาล 2/1 โรงเรียนอนุบาลสาธิตจันทรเกษม เมื่อได้รับการจัดกิจกรรมครบจำนวน 3 ชุด เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล 2/1 มีความแตกต่างกัน ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาล 2/1 มีความสามารถในการแก้ปัญหาหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยก่อนจัดกิจกรรม 216.70 คิดเป็นร้อยละ 72 และหลังจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยหลังจัดกิจกรรมเฉลี่ย 229.40 คิดเป็นร้อยละ 76 จากการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะในการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น