สัปดาห์แรกในการเรียนการสอนในรายวิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยอาจารย์ได้ปฐมนิเทศเกี่ยวกับรายวิชาและร่วมกันสนทนาทำข้อตกลงภายในห้องเรียน
กิจกรรมและเนื้อหาในการเรียน
อาจารย์ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบ โดยเป็นแบบทดสอบแบบเปิดให้แสดงความคิดเห็นของตนเอง มีทั้งหมด 2 ข้อดังนี้
1.คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยคืออะไร (ตอบมา 2 ประโยค)
= การเรียนรู้รูปทรงต่างๆและการนับจำนวนสิ่งของหรือเรียนรู้การเพิ่มลดจำนวน
2.คาดหวังว่าเรียนในวิชานี้จะทำให้เรารู้เรื่องหรือได้รับประสบการณ์ในเรื่องอะไรบ้าง (บรรยาย)
= คาดหวังว่าจะได้รับความรู้ในรายวิชา หลักการ เทคนิคต่างๆในการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอย่างถูกต้อง และได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการทำสื่ออิเล็ดทรอนิค เช่นการบันทึกการเรียนการสอนแต่ละสัปดาห์ลงในบล็อกออนไลน์
ประโยชน์และความรู้ที่ได้รับ
- สิ่งที่ควรคำนึงถึงเด็กปฐมวัย คือ เด็กแต่ละคนแตกต่างกัน, พัฒนาการ, วุฒิภาวะ, การเรียนรู้ด้วยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5, สภาพแวดล้อม, ความอยาก ฯลฯ
- ในการจัดประสบการณ์ต่างๆแก่เด็กปฐมวัย เราควรที่จะยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง
- พัฒนาการ คือการเปลี่ยนแปลงไปอย่างเป็นขั้นเป็นตอนอย่างต่อเนื่อง
- เมื่อเด็กมีประสบการ์เดิมอยู่แล้ว แล้วรับประสบการใหม่เข้าไปเรียกว่า"รับรู้" และถ้าหากเด็กสามารถน้ำประสบการณ์เดิมและประสบการณ์ใหม่มารวมกันทำให้พฤติกรรมของเด็กเปลี่ยนแปลงไปเรียกว่าเด็กเกิดการ"เรียนรู้"
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น