กิจกรรมและเนื้อหาในการเรียน
สัปดาห์นี้อาจารย์ให้นักศึกษารวมกลุ่มกันกลุ่มละ
3 คน แล้วให้นำงานที่อาจารย์มอบหมายให้นักศึกษาแต่ละคนไปสืบค้นข้อมูลมา
ให้นำขึ้นมาเตรียมไว้บนโต๊ะของตนเอง โดยงานที่ไปสืบค้นมีหัวข้อดังนี้
1.) สืบค้นหนังสือคณิตสาสตร์จากสำนักวิทยบริการ
2.) หาความหมายของคำว่า “คณิตศาสตร์”
3.) จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
4.) ทฤษฎีการสอนหรือวิธีการสอนคณิตศาสตร์
5.) ขอบข่ายคณิตศาสตร์
6.) หลักการสอนคณิตศาสตร์
จากนั้นให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำข้อมูลของแต่ละคนที่หามาได้ นำมาสรุปให้เป็นใจความเดียวกัน
โดยในแต่ละข้อนั้น จะต้องมีอ้างอิงถึง ชื่อหนังสือ ชื่อผู้แต่ง ชื่อผู้เขียน ปีพ.ศ. เลขหน้า และเลขหมู่หนังสือ
ภาพชิ้นงาน :: คลิกที่ภาพเพื่อขยาย
หลังจากที่นักศึกษาแต่ละกลุ่มได้ช่วยกันสรุปงานแต่ละหัวข้อเรียนร้อยแล้ว
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนลุกขึ้นนำเสนอตามหัวข้อที่อาจารย์เลือก
และแต่ละข้อต้องมีอ้างอิงถึง ชื่อหนังสือ ชื่อผู้แต่ง ชื่อผู้เขียน ปีพ,ศ, และเลขหน้าด้วย
ประโยชน์และความรู้ที่ได้รับ
ความหมายของคำว่า
“คณิตศาสตร์”
คณิตศาสตร์มิได้หมายความเพียงตัวเลขสัญลักษณ์เท่านั้น
แต่เป็นศาสตร์ของการคิดคำนวณและการวัด
มีการใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เป็นภาษาสากลเพื่อให้สื่อความหมาย คิดเป็น คิดเร็ว
คิดแก้ปัญหาและเข้าใจได้
อ้างอิง
:: วลัยลักษณ์ อินธิชัย,พรทิพย์ สุมาลัย และธาลากมล
โภคัง (2555)
กิจกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน,เยาวพา เดชะคุปต์, 2528,
หน้า 76
จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
1.เพื่อฝึกให้เป็นคนมีเหตุผล ละเอียด ถี่ถ้วน รอบคอบ
2.เพื่อเตรียมเด็กให้มีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้อต้น
3.เพื่อให้เด็กเรียนรู้และเข้าใจค่าและความหมายของตัวเลข
4.เพื่อให้เด็กรู้จักการเปรียบเทียบ การแยกหมู่ รวมหมู่ การเพิ่มขึ้นและลดลง
5.เพื่อให้เด็กเข้าใจความหมายและใช้คำพูดเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ได้ถูกต้อง
6.เพื่อฝึกทักษะในการคิดคำนวณ
7.เพื่อให้สัมพันธ์กับวิชาอื่นและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
8.เกิดความคิดรวบยอดของวิชาคณิตศาสตร์
9.มีความสามารถในหารแก้ปัญหา
10.ส่งเสริมความเป็นเอกัตบุคคลในตัวเด็ก
อ้างอิง
::
หนังสือการสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตระดับปฐมศึกษา,มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช,2526, หน้า
245-2467
หนังสือกิจกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน,เยาวพา
เดชะคุปต์,2528,หน้า 71
ทฤษฎีการสอนหรือวิธีการสอนคณิตศาสตร์
การจัดกิจกรรมทางคณิตศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยจะตต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1.มีความพร้อมที่จะเรียน
2.มีเวลาให้ค้นคว้าทดลอง
3.ใช้ภาษาและสัญลักษณ์
4.แสดงวิธีทำตามขั้นตอน
5.ครูร่วมกับเด็กปฏิบัติจริง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เป็นความรู้พื้นฐานของเด็กที่ได้รับประสบการณ์
เกี่ยวกับการสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนกตามรูปร่าง ขนาด น้ำหนัก ความยาว
ความสูง ความเหมือนและความแตกต่าง
อ้างอิง
:: คู่มือการบริหารโรงเรียนอนุบาล,การเสริมสร้างประสบการณ์ชีวิตระดับปฐมวัยศึกษา
(2520) หน้า
263-266
กิจกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน,เยาวพา เดชะคุปต์,
2528, หน้า 73
เทคนิคการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา,หน้า 2
ขอบข่ายคณิตศาสตร์
สาระที่
1 การเปรียบเทียบ
สาระที่
2 การเรียงลำดับ
สาระที่
3 การวัด
สาระที่
4 การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
สาระที่
5 การนับ
สาระที่
6 การจัดหมู่ การรวมหมู่ การแยกหมู่
สาระที่
7 ภาษาคณิตศาสตร์และสัญลักษณ์
การสอนคณิตศาสตร์แนวใหม่เป็นสิ่งที่ครูควรศึกษาเพื่อจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก
ซึ่งมีเนื้อหาที่ควรพิจารณาในการสอนดังนี้
1.การจัดหมู่หรือเซท
2.จำนวน
3.ระบบจำนวน
4.ความสัมพันธ์ระหว่างเซทต่างๆ
5.คุณสมบัติของคณิตศาสตร์
6.ลำดับที่ ความสำคัญ
7.การแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
8.การวัด
9.รูปทรงเรขาคณิต
10.สถิติและกราฟ
อ้างอิง
:: กิจกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน,เยาวพา
เดชะคุปต์, 2528, หน้า 76
หลักการสอนคณิตศาสตร์
เพยเจท์ได้ให้เทคนิคซึ่งเป็นหลักการสำคัญของการที่เด็กจะพัฒนาและเรียนรู้มโนทัศน์คณิตศาสตร์ดังนี้
1. เด็กจะสร้างความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ โดยการจัดกระทำต่อวัตถุ โดยวิธีธรรมชาติหรือด้วยตนเองเท่านั้น
2. เด็กทำความเข้าใจกระบวนการทางด้านคณิตศาสตร์หลังจากที่เด็กเข้าใจการใช้เครื่องหมายเท่านั้น
3. เด็กควรทำความเข้าใจมโนทัศน์คณิตศาสตร์
สอนที่จะเรียนรู้การใช้สัญลักษณ์ต่างๆทางคณิตศาสตร์
การสอนคณิตศาสตร์ให้เด็กเล็กมี 2 ประการ
1. การสอนให้เด็กคิด
โดยใช้วัสดุต่างๆประกอบการสอน วิธีการนี้เริ่มต้นในโรงเรียนมอนเตสซอรี่
ในประเทศอังกฤษ
2. การสอนตามสติปัญญาของผู้เรียน
วิธีนี้จะแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วนย่อยๆให้เหมาะสมกับเนื้อหาที่จะเรียน
อ้างอิง
:: ปฐมวัยศึกษา:หลักสูตรและแนวปฏิบัติ,หรรษา
นิลวิเชียร, หน้า 158-159 (2534)
กิจกรรมสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน,เยาวพา เดชะคุปต์, 2528, หน้า 72
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น